Nghệ Thuật Trà Đạo

Nghệ thuật uống trà ở Trung Quốc
Trung Quốc là nơi khởi nguồn của trà và cũng là quốc gia có lịch sử uống trà lâu nhất thế giới. Nghệ thuật uống trà ở Trung Quốc đã có từ hàng ngàn năm trước và đã phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau. Giai đoạn dùng trà bánh để nấu Đây là giai đoạn sơ khai của nghệ thuật uống trà ở Trung Quốc, từ thời Lão Tử (thế kỷ V TCN) cho đến thời Đường (618-907). Người ta dùng các lá trà được ép thành bánh để luộc hoặc hầm với các loại gia vị như gừng, cam thảo, muối... để tạo ra một loại canh có vị ngọt thanh và hương thơm dịu nhẹ. Lão Tử đã đặt ra nghi lễ thưởng thức trà trong tách nhỏ gọi là "kim dược" (thuốc quý như vàng), coi trà là một loại thuốc bổ cho sức khỏe và tinh thần.

Giai đoạn dùng trà bột để khuấy Đây là giai đoạn phát triển của nghệ thuật uống trà ở Trung Quốc, từ thời Đường cho đến cuối thời Nam Bắc Triều (420-589). Người ta dùng các lá trà được xay thành bột mịn để pha với nước sôi trong một cái bát rộng. Sau đó, dùng một cây muỗng tre để khuấy cho bọt lên thành một lớp kem mỏng. Cách pha này được gọi là "đảo chè" hay "đảo hoa". Nghệ thuật uống chè này đã được Lục Vũ - ông tổ của ngành chè - viết thành sách gọi là "Trà Kinh", là tác phẩm kinh điển về chè của Trung Quốc.

Giai đoạn dùng trà rời để ngâm Đây là giai đoạn hoàn thiện của nghệ thuật uống trà ở Trung Quốc, từ cuối thời Nam Bắc Triều cho đến hiện tại. Người ta dùng các lá trà rời hay còn gọi là "trút chè" để ngâm trong ấm hay tách có vòm che lại. Cách pha này được gọi là "phóng chè" hay "phóng hoa". Nghệ thuật uống chè này yêu cầu người pha phải tuân theo các nguyên tắc về: Thủy (nước), Chè (lá),(hương thơm) và Màu (màu sắc của trà), được gọi là Tứ Thanh.

Nghệ thuật uống trà ở Nhật Bản

Nhật Bản cũng là một quốc gia có lịch sử uống trà lâu đời và phát triển nghệ thuật uống trà đặc biệt của riêng mình, được gọi là nghệ thuật uống trà truyền thống của Nhật Bản - Chanoyu.
 

Nghệ thuật Chanoyu bắt nguồn từ thời kỳ Kamakura (1185-1333) và phát triển đặc biệt trong thời kỳ Edo (1603-1867) nhờ sự ủng hộ của các tước phủ và nhà thương gia giàu có.

Trong nghệ thuật Chanoyu, việc thưởng trà không chỉ đơn giản là uống trà, mà còn là một nghi lễ tinh tế, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khách mời. Nghệ thuật Chanoyu yêu cầu sự tập trung và tôn trọng đối với trà, tách trà, ấm trà, tại trà, vòng tròn trà, nhà trà, tường trà... Tất cả đều được thiết kế và bài trí theo những nguyên tắc đặc biệt và theo phong cách riêng của nghệ thuật Chanoyu.

 

Tác giả: Đức Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây